Thứ Năm, 28 tháng 1, 2010

XÃ VĨNH LỘC A

Trụ sở: HĐND - UBND xã Vĩnh Lộc A
Điện thoại: 7650520 – 7650701 – 7650702
Diện tích 19,78 km2 , dân số 23.706 người trong đó nữ 12.934 người. Mật độ: 1.201,8 người/km2.
Phía Đông giáp Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân ranh phân biệt là đường Vinh Lộc
Phía Tây giáp xã Phạm Văn Hai ranh phân biệt là kinh liên vùng
Phía Nam giáp xã Vinh Lộc B ranh phân biệt là đường Vinh Lộc
Phía Bắc giáp với Huyện Hốc Môn ranh phân biệt là Rạch Cầu Sa
Trên địa bàn xã có 284 cơ sở kinh doanh sản xuất. Trong đó có 89 cơ sở kinh doanh thương nghiệp, 53 doanh nghiệp tư nhân, 142 cơ sở ăn uống, dịch vụ nhà cho thuê.
Ngoài ra có 02 trường cấp II; 03 trường cấp I; 02 trường trường mẫu giáo (01 trường dân lập); 01 trạm y tế.
Tại xã có 07 họ Tộc; 01 đình: Đình Xuân Hòa.
Vài nét về quá trình hình thành và phát triển xã:
Năm 1986 Xã Vĩnh Lộc A được chia tách từ xã Vĩnh Lộc, nằm ở phía Bắc của huyện Bình Chánh, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 18 km về phía Tây Nam với tổng diện tích đất tự nhiên là 1.978ha, dân số là 12.908 người. Đời sống chủ yếu của người dân nơi đây là trồng lúa nước, rau màu các loại và chăn nuôi. Trước năm 1954 xã Vĩnh lộc A thuộc quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Vùng đất này được hình thành cách đây gần 3 thế kỷ, do lưu dân các nơi về đây khai hoang lập nghiệp. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân xã Vĩnh Lộc A phải chịu nhiều đau thương mất mát, đấu tranh anh dũng góp phần làm nên đại thắng lịch sử năm 1975 giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước. Được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân vào ngày 06/11/1978.
Trong những ngày đầu giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta bắt tay khắc phục hậu quả chiến tranh. Sau năm 1976, Đảng bộ – Chính quyền – các đoàn thể xã củng cố lại hệ thống chính trị, sát cánh cùng nhân dân địa phương lao động tăng gia sản xuất phát triển kinh tế, VH – XH, ổn định chính trị, trật tự xã hội và bảo vệ thành quả cách mạng.
Sau 30 năm xây dựng và phát triển theo con đường CNXH, Đảng bộ – chính quyền – các đoàn thể xã không ngừng phát huy những điều kiện thuận lợi và khắc phục vượt qua những khó khăn, thử thách quyết tâm lãnh đạo nhân dân từng bước xây dựng quê hương đất nước đến nay đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực: Chính trị – Kinh tế – VH – XH – ANQP, góp phần đem lại cho nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước đi lên CNXH trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.
Trong công cuộc đổi mới, địa phương không ngừng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong việc chăm lo các gia đình chính sách thương binh liệt sĩ, người có công; chăm sóc nuôi dưỡng các mẹ VNAH ( có 32 mẹ VNAH, trong đó có 06 mẹ còn sống), các đồng chí lão thành cách mạng; xây dựng nhà tình nghĩa nhà tình thương; xây dựng và trùng tu các bia tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ; thực hiện công trình điện khí hóa nông thôn cho 100% hộ dân có điện sinh hoạt và sản xuất; xây dựng nhiều công trình CSHT như: Đường giao thông nông thôn; trường học, trạm y tế chuẩn quốc gia; thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho dân; công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục; xóa đói giảm nghèo; trợ vốn cho nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi v.v.
Song song với công tác chăm lo gia đình chính sách, trong gần 30 năm qua việc tri ân đối với những chiến sĩ đồng bào anh dũng hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ cũng được địa phương quan tâm với những hành động thiết thực. Vào năm 1996, trùng tu và khánh thành bia 32 Nữ Dân Công Hỏa Tuyến hy sinh trong đợt 2 xuân Mậu thân 1968; Đến năm 1997 xây dựng bia liệt sĩ xã Vĩnh lộc ghi tên 1.027 liệt sĩ làm nơi họp mặt và giáo dục truyền thống hằng năm. Đến năm 2002, xây dựng bia bộ đội An Điền tưởng niệm 43 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong thời kỳ chống Pháp. Công tác xây dựng nhà tình nghĩa – nhà tình thương cũng được Đảng bộ – chính quyền – Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đặc biệt quan tâm. Trong gần 30 năm qua, xã Vĩnh lộc A đã tổ chức và vận động xây dựng trên 97 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, 217 căn nhà tình thương cho dân nghèo với tổng kinh phí trên 2.140.500.000đ.
Được sự quan tâm của lãnh đạo huyện và Thành phố, vào ngày 30/04/1997 khu công nghiệp Vĩnh lộc chính thức khởi công xây dựng trên phần đất nông nghiệp với diện tích 84ha, đến nay khu công nghiệp hoạt động mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáng kể trong việc giải quyết việc làm cho người lao động. Thời gian gần đây vào ngày 21/01/2005 công trình khu dân cư Vĩnh lộc A chính thức khởi công xây dựng trên địa bàn xã với diện tích 30ha, góp phần xây dựng cuộc sống mới và giải quyết vấn đề nhà ở cho dân tái định cư. Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 284 doanh nghiệp, công ty TNHH sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại đã và đang hoạt động thực hiện tốt nghĩa vụ thuế nhà nước. Tất cả góp phần phát triển nền kinh tế địa phương theo hướng CNH – HĐH.
Trên lĩnh vực nông nghiệp: Với truyền thống của người dân địa phương là trồng lúa nước, rau màu các loại và chăn nuôi. Thực hiện chủ trương về chuyển đổi cơ cấu sản xuất cây trồng vật nuôi và từng bước hiện đại hóa trong phát triển nông nghiệp. Đến nay, trên 80% người dân cơ giới hóa trong việc trồng lúa và rau màu, nhiều giống cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như cây bắp lai, cây bông cải. Bên cạnh đó, mô hình chăn nuôi bò sữa, bò lai sin, chăn nuôi heo hiện nay cũng là thế mạnh về kinh tế nông nghiệp của địa phương.
Trạm y tế xã được đầu tư nâng cấp xây dựng theo chuẩn quốc gia khang trang sạch đẹp, được trang bị nhiều máy móc, phương tiện khám chữa bệnh hiện đại nhằm mục đích làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.
Bên cạnh đó Giáo dục là quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp phát triển KT – XH, trong những năm qua xã Vĩnh lộc A đã đầu tư xây dựng mới 02 trường cấp I, 02 trường cấp 2 trên tổng số 6 trường trên địa bàn xã khang trang sạch đẹp đáp ứng nhu cầu trường lớp, cơ sở vật chất giảng dạy nâng cao mặt bằng dân trí cho con em địa phương. Đối với công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xã Vĩnh lộc A được thành phố công nhận hoàn thành phổ cập bậc tiểu học, phấn đấu đến năm 2007 tiếp tục hoàn thành phổ cập giáo dục bậc trung học.
Thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo do thành phố phát động vào năm 1992 đến nay, xã Vĩnh lộc A luôn hoàn thành tốt công tác theo chỉ đạo của huyện và thành phố. Vào tháng 11/2003 xã Vĩnh Lộc A được thành phố công nhận là xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Thành phố.
Tình hình ANCT – TTATXH trong 30 năm qua được giữ vững, hiện nay trên địa bàn xã không còn đối tượng tàng trữ, mua bán và sử dụng các chất ma túy.
Về công tác quốc phòng, địa phương luôn thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện tham gia hội thao quốc phòng luôn đạt những thứ hạng cao, công tác giao quân luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu hàng năm
Trên đây là đôi nét về tình hình KT – XH – Quốc phòng an ninh trong 30 năm xây dựng và phát triển xã của Vĩnh lộc A

0 nhận xét:

Đăng nhận xét